5 điều quan trọng cần chú ý khi đi đường dây điện trong nhà

Việc đi dây điện trong nhà thật ra không quá khó, có thể tự lắp đặt được. Tuy nhiên các bạn, nếu không phải thợ điện, cần phải lưu ý 5 nguyên tác rất căn bản và cần chú ý sau đây:

Quấn băng keo điện cách điện sao cho đúng?

Quấn băng keo điện đúng cách là phải quấn từ dưới dây dẫn lên chứ không phải từ trên xuống.

Bởi vì khi quấn từ dưới lên, thì lớp trên sẽ làm kín khe của lớp dưới. Vì vậy nước hay chất lỏng từ trên chảy xuống sẽ không vào lớp cách điện.

Ngược ại, nếu quấn từ trên xuống sẽ để lại khe bên trên, chất lỏng như nước, dầu… có thể chảy vào, phá vỡ cách điện. Vì vậy, quấn từ dưới lên sẽ tốt hơn, nhất là trong môi trường ẩm thấp, nhiều hơi nước thì càng phải lưu ý nhiều hơn.

Cách quấn băng keo điện đúng cách


Dây điện trong ống luồn dây điện và trong nẹp cứng không được có đầu nối

Khi để đầu nối hoặc điểm hàn nối của dây điện trong ống cứng hoặc trong nẹp trong thời gian dài có thể gây chập điện. Nguyên nhân có thể do tiếp xúc không tốt, dẫn đến quá nóng thậm chí gây cháy. Vì thế, quy tắc an toàn quy định rằng đầu nối dây và chỗ hàn nối của dây điện phải để vào hộp đấu dây ở ngoài ống, đầu nối dây của tấm rãnh gỗ phải để ngoài tấm rãnh, lộ ra ngoài.

Quy tắc an toàn trong lắp dây điện gia đình

Cách bóc lớp cách điện của dây dẫn có lớp bảo vệ

Theo bạn, cách bóc dây điện có lớp bảo vệ nào sau đây là đúng?

Cách bóc lớp cách điện của dây điện


Cách đúng là theo hình ở trên nhé! Hình dưới là sai.

Đới với các loại dây điện có lớp bảo vệ là sợi dệt, khi dây dẫn bị ẩm, hút nước hoặc dính nước, do tác dụng của hiện tượng mao mạch, nước sẽ thông vào dây dẫn, như vậy sẽ làm giảm cách điện của dây dẫn, có khi còn làm cho vỏ ngoài nhiễm điện.

Có được chôn trực tiếp dây dẫn cách điện bọc nhựa vào trong xi măng hoặc lớp bột vữa để làm đường dây điện âm trong tường không?

Câu trả lời ngắn gọn là KHÔNG. 

Lớp vỏ cách điện bằng nhựa qua thời gian dài sẽ lão hóa, nứt rạn, làm giảm khả năng cách điện. 

Khi mạch điện xảy ra quá tải hoặc ngắn mạch tạm thời sẽ tăng nguy cơ hỏng cách điện. Khi đó, việc chôn trực tiếp dây điện vào trong xi măng hay vữa vôi làm đường điện ngầm sẽ gây rò điện diện rộng gây nguy hiểm, mất an toàn cho người sử dụng, nhất là trong trường hợp tường, vữa bị ẩm. 

Bên cạnh đó, việc chôn trực tiếp cũng gây khó khăn hơn nhiều cho việc kiểm tra bảo dưỡng hay sửa chữa đường dây điện.

lắp điện điện âm tường

Đi dây điện âm tường đòi hỏi phải đi dây điện trong ống bảo vệ để đảm bảo an toàn.

Cách chọn băng keo điện tốt để đảm bảo cách điện

Theo tiêu chuẩn đề ra bởi ngành điện, một sản phẩm băng keo cách điện đảm bảo chất lượng là khi nó đảm bảo các tiêu chí như sau:

  • Băng keo điện phải có độ dai;

  • Băng keo điện phải có độ kết dính cao kể cả khi bị co giãn;

  • Có khả năng cách nhiệt, cho phép sử dụng được và đảm bảo hiệu quả trong nhiều môi trường khác nhau (cách nhiệt, cách điện, chống nóng chảy khi nhiệt độ tăng đột biến, chống gãy nứt trong môi trường lạnh);

  • Khả năng chống bám bụi, bám lông hoặc các vật thể cực nhẹ khác trong môi trường, từ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ gây ra cháy nổ, chập điện;

  • Cho phép ứng dụng tại nhiều vị trí khác nhau trong công trình xây dựng, từ trần, tường (đường dẫn nổi, đường dẫn chìm…).

Cách quấn băng keo điện

Băng keo điện Nano PSE đảm bảo đáp ứng mọi tiêu chuẩn do ngành điện đề ra. Với chính sách bảo hành, chính sách đổi trả bảo vệ khách hàng, PSE xứng đáng để quý đối tác cùng hợp tác.


Xem thêm: